Giữa khung cảnh hùng vĩ của dãy núi Rocky, thành phố Calgary, Canada đã trở thành điểm hẹn của cộng đồng CDIO toàn cầu trong sự kiện Hội nghị Quốc tế lần thứ 13, diễn ra từ ngày 19 đến 21 tháng 6 năm 2017. Được đăng cai bởi Đại học Calgary, hội nghị đã thổi một luồng gió mới vào cộng đồng với tinh thần chủ đạo là sự linh hoạt, khả năng thích ứng và đổi mới sáng tạo.
Một Khung năng lực Mở và Linh hoạt hơn 🌐
Tâm điểm của các cuộc thảo luận tại Calgary là một đề xuất mang tính bước ngoặt: giới thiệu các tiêu chuẩn CDIO tùy chọn. Đây là một sự thay đổi lớn trong triết lý của sáng kiến, cho phép các trường đại học áp dụng CDIO một cách mềm dẻo hơn, lựa chọn những cấu phần phù hợp nhất với bối cảnh và mục tiêu riêng của mình thay vì một khuôn khổ cứng nhắc. Sáng kiến này đã được chào đón nồng nhiệt, hứa hẹn mở rộng cánh cửa cho nhiều cơ sở giáo dục hơn nữa tham gia vào mạng lưới đổi mới.
Châu Á Dẫn dắt sự Sáng tạo và Thích ứng
Trong tinh thần đổi mới đó, các đại biểu đến từ châu Á, đặc biệt là Việt Nam, đã mang đến những ý tưởng vô cùng sáng tạo, cho thấy khả năng thích ứng và phát triển CDIO một cách độc đáo.
- Dấu ấn Việt Nam: Các nhà giáo dục Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh mẽ với các báo cáo vừa mang tính thực tiễn cao, vừa có sự đột phá về mặt lý luận. Ví dụ điển hình là việc áp dụng thành công CDIO vào một môn học chuyên sâu về an ninh mạng tại Đại học Duy Tân, và đề xuất phát triển mô hình thành C-D-I-E (bổ sung yếu tố “Đánh giá”) của Đại học Quốc gia TP.HCM.
- Vai trò tiên phong của Singapore: Các chuyên gia Singapore tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về nghiên cứu sư phạm với các công trình khoa học bài bản về mô hình lớp học đảo ngược dựa trên bằng chứng.
Những đóng góp này cho thấy châu Á không chỉ là nơi áp dụng CDIO mà đã trở thành một trung tâm sáng tạo, tích cực định hình và phát triển phương pháp luận này.
Nghiên cứu đi vào Chiều sâu
Các phiên thảo luận về Nghiên cứu Giáo dục Kỹ thuật tại Calgary đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc. Các nhà nghiên cứu không chỉ trình bày kết quả mà còn đi sâu vào phân tích các câu hỏi “Tại sao?” và “Như thế nào?”. Những nghiên cứu về động lực tham gia CDIO của các trường đại học hay việc phát triển các công cụ đo lường hiệu quả học tập một cách khoa học đã mang lại những hiểu biết sâu sắc, củng cố nền tảng học thuật vững chắc cho toàn bộ cộng đồng.
Nhìn chung, Hội nghị tại Calgary sẽ được ghi nhớ như một sự kiện của sự cởi mở và sáng tạo. Nó đã giới thiệu một kỷ nguyên mới linh hoạt hơn cho CDIO, được thúc đẩy bởi những ý tưởng đột phá từ khắp nơi trên thế giới, trong đó châu Á đóng một vai trò không thể thiếu.